คณิตศาสตร์ในชีวิตจริง
September 16, 2016
ในวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้น ม.๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ ครูปิยะสิทธิ์ เมินแก้ว ให้นักเรียนนำความรู้เชิงทฤษฎีเรื่อง “สถิติ” และ “ความน่าจะเป็น” ที่เรียนรู้ไปมาประยุกต์ใช้จริง โดยให้นักเรียนคิดโจทย์ปัญหาใกล้ตัว แล้วนำคณิตศาสตร์มาวิเคราะห์ ค้นหาคำตอบ ตัวอย่างเช่น นักเรียนกลุ่มหนึ่งใช้ความรู้เรื่องสถิติศึกษาข้อมูลจำนวนรถเข้า-ออกในโรงเรียน ทั้งทางฝั่งประถมและมัธยม เพื่อศึกษาสาเหตุรถติดในโรงเรียน และวิเคราะห์ว่าปัญหารถติดมาจากอะไร ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ช่วงเวลา ๗.๒๐-๗.๔๐ น. เป็นช่วงที่มีจำนวนรถเข้าออกโรงเรียนมากที่สุด แยกเป็นฝั่งประถม ๖๐ คัน ใน ๑๐ นาที ฝั่งมัธยม ๕๐ คัน ใน ๑๐ นาที และพบว่าสาเหตุหนึ่งที่เกิดรถติดเนื่องจากนักเรียนลงจากรถช้า และการรอรถที่ถอยเข้า-ออกที่จอดรถ ทำให้เกิดการระบายรถได้ไม่ดี
Previous