KMรุ่งอรุณ : ครูคือแบบอย่างและแรงบันดาลใจของเด็ก
เรื่อง : ครูปรานี สุภาภพ (ครูนี)
ครูอนุบาลห้องสายฟ้า โรงเรียนรุ่งอรุณ
ถึง…ครูนี เพื่อนรัก
วันนี้ได้ฟังนิทานเรื่องจุดจากครูโม เลยเกิดแรงบันดาลใจในการย้อนมองตนเอง เพื่อความก้าวหน้าไปสู่การเป็นแบบอย่างที่ดีกับเด็ก ที่ตัดสินใจเขียนมาเล่าให้เธอฟังเพราะเธอก็เป็นครูเหมือนกับฉัน และมีความเชื่อเดียวกันว่า “ครูเป็นอย่างไร เด็กก็จะเป็นอย่างนั้น”
มีเรื่องที่ฉันประทับใจมากในตัวเด็กคนหนึ่งซึ่งเป็นเด็กในห้องปลายฟ้าของฉันเอง เด็กคนนี้ครั้งแรกๆ ที่ฉันมาเจอกับเขา เขาเป็นเด็กมีน้ำใจช่วยเหลืองานต่างๆ ในห้อง ทำได้ดีทุกงาน แต่จะทำงานเพียงงานเดียว เมื่อทำเสร็จแล้วจะไม่ทำงานอื่นๆ อีก แล้วก็มาบอกกับฉันว่า “หนูทำแล้ว ๑ งาน” เหตุการณ์นี้เป็นเรื่องที่สะกิดใจฉันมาก จะทำอย่างไรที่จะเปลี่ยนเด็กคนนี้ได้
ฉันเองนั้นเวลาที่ทำการงานในห้องเรียน ฉันก็จะทำทุกงาน ไม่ต้องดูว่าเป็นหน้าที่หรือเปล่า เสร็จงานหนึ่งก็ไปทำงานอื่นๆ ต่อ ฉันเลยคิดว่าจะต้องค่อยๆ ชวนเด็กคนนี้ทำงานไปกับฉัน ฉันบอกเด็กๆ ว่ามาทำงานกัน “คนละไม้คนละมือ” เจองานก็ทำไป ฉันจะคอยชวนเขาอยู่เรื่อยๆ ทุกวันๆ เมื่อเวลาผ่านไป เขาก็ช่วยเหลืองานฉันมากขึ้น แต่ยังเป็นการบอกให้เขาทำ เขาก็ยอมทำให้ ค่อยๆ เขยิบจากทำทีละอย่าง เพิ่มขึ้นเป็น ๒ อย่างและ ๓ อย่าง และฉันก็ใช้วิธีชมเขาทุกครั้งที่เขาทำงานเพิ่มขึ้น แสดงให้เขาเห็นว่าสิ่งที่เขาทำอยู่ในสายตาครูตลอด
เวลาผ่านไปประมาณไม่ถึงเดือน วันหนึ่งเด็กคนนี้มาแต่เช้า ทำงานในห้องเกือบจะหมดทุกอย่าง ตั้งแต่ยกเก้าอี้ กรอกน้ำใส่เหยือก จัดที่ล้างจาน ปูที่กันลื่น เช็ดช้อน เมื่อเขาทำเสร็จและตัดสินใจขอไปเล่น ฉันเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จึงไม่ปล่อยให้พลาดโอกาสนี้ไป ฉันรีบเข้าไปคุยกับเด็กคนนี้ในทันทีว่า ครูชื่นใจและมีความสุขมากที่หนูมีน้ำใจช่วยเหลืองานได้มากมายขนาดนี้ (ขณะพูดฉันยิ้มและน้ำตาคลอ เสียงเครือๆ) เด็กคนนี้มองมาที่ฉันและยิ้มเช่นกัน ฉันเลยเข้าไปกอดและพูดกับเขาว่า “ขอบใจนะจ๊ะ” และบอกว่า “วันนี้หนูเหมางานหมดเลยนะเนี่ย” เด็กไม่เข้าใจคำว่าเหมา เด็กถามฉัน ฉันจึงเล่าเป็นนิทานว่าเป็นเรื่องราวของเด็กผู้หญิงใจดีคนหนึ่งช่วยงานครูเกือบหมดทุกงาน งานที่ทำเกือบหมดเลยเรียกว่า “เหมา” เด็กคนนั้นเดินไปยิ้มไป
ตั้งแต่วันนั้นมาไม่ว่าฉันจะขออาสมัครช่วยงาน เด็กคนนี้จะไม่ลังเล จะเป็นคนแรกๆ ที่อาสาทำงานและหางานให้ตนเอง เป็นงานที่เขาคิดทำขึ้นมาเอง เช่น ช่วยดูแลน้องจัดกระเป๋า และเขาก็สามารถทำได้อย่างตั้งใจ คำพูดที่พูดกับน้องเป็นคำแนะนำอย่างอ่อนโยน
ตลอดเวลาในการทำงานในหน้าที่ “ครู” ฉันเชื่อเสมอว่าครูเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ได้ สองมือของครูนี้แหละที่จะสร้างโลกแห่งการเรียนรู้ให้กับเด็กอย่างเต็มศักยภาพที่เขามี