โครงงานศึกษานโยบายของรัฐบาลโดยนักเรียนชั้น ม.๖
โครงงานศึกษานโยบายของรัฐบาล
โดยนักเรียนชั้น ม.๖ โรงเรียนรุ่งอรุณ ภาคเรียนที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๕๖
ปีการศึกษา ๒๕๕๖ นักเรียนชั้น ม.๖ ห้องสิปศิลป์ โรงเรียนรุ่งอรุณ ศึกษาโครงงานเรื่องกรุงเทพมหานคร ในแง่มุมของการเป็นศูนย์กลางการปกครองของประเทศ และเป็น “บ้าน” ของนักเรียน ช่วงปลายปี ๒๕๕๖ ต่อเนื่องมาถึงปี ๒๕๕๗ เกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง โดยมีศูนย์กลางของเหตุการณ์อยู่ที่กรุงเทพมหานคร และหัวข้อการถกเถียงว่าด้วยเรื่องนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล
นักเรียนจึงอยากรู้ว่า นโยบายที่วิพากษ์กันอยู่นั้นเป็นอย่างไร แล้วดีหรือไม่ดีอย่างไร จึงเกิดหัวข้อการศึกษาโครงงานเรื่องนโยบายของรัฐบาลขึ้น โดยหยิบยกนโยบายที่มีการถกเถียงในวงกว้างมาเป็นหัวข้อการศึกษาโครงงาน ได้แก่ กองทุนหมู่บ้าน โครงการจำนำข้าว ปตท. การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ๓.๕ แสนล้านบาท นโยบายรถคันแรก โครงการรถไฟความเร็วสูง ๒ ล้านล้านบาท การเลือกตั้ง อำนาจอธิปไตยในระบอบประชาธิปไตย
กระบวนการเรียนรู้จากการตั้งคำถาม หาข้อมูล ทำความเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์ แล้วนำเสนอในรูปแบบ Infographic โดยจัดบอร์ดนิทรรศการให้ความรู้ขึ้นที่โรงเรียนในช่วงปลายปีการศึกษา ๒๕๕๖ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชุมชนโรงเรียนรุ่งอรุณต่อไป
กองทุนหมู่บ้าน |
โครงการจำนำข้าว |
ปตท._๐๑ |
ปตท._๐๒ |
การบริหารจัดการน้ำ |
นโยบายรถคันแรก |
รถไฟความเร็วสูง ๒ ล้านล้านบาท |
การเลือกตั้ง ปี พ.ศ.๒๕๕๗ |
อำนาจอธิปไตยในระบอบประชาธิปไตย |