52ปฏบตธรรม
กิจกรรมเจริญจิตภาวนา,  ชุมชนกัลยาณมิตร,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

ชาวรุ่งอรุณ ปฏิบัติบูชาในวันธรรมสวนะ

52ปฏบตธรรม

ชมรมวันพระ โรงเรียนรุ่งอรุณ ได้จัดให้มีการปฏิบัติบูชา เนื่องในวันธรรมสวนะ ซึ่งพุทธศาสนิกชนได้ถือวันธรรมสวนะเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง และเป็นโอกาสที่คณะครู ผู้ปกครอง นักเรียน และชาวชุมชนรุ่งอรุณจะมีโอกาสรักษาศีล เจริญจิตภาวนา และฟังพระธรรมเทศนาร่วมกัน เพื่อให้การปฎิบัติภาวนามีความต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และชุมชนของกัลยาณธรรมจะหล่อเลี้ยง เกื้อกูลการภาวนาให้การเจริญสติมีพลังและมีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยจะจัดให้มีการปฏิบัติบูชาในวันพระ  เดือนละ ๒ ครั้ง คือวันพระใหญ่ – วันขึ้น ๑๕ ค่ำ และ แรม ๑๕ ค่ำ ณ ห้องประชุมรับอรุณ โรงเรียนรุ่งอรุณ ทั้งนี้การปฏิบัติบูชาจะเริ่มในเย็นวันโกน คือวันก่อนวันพระ และในวันพระ จึงขอเชิญชวนผู้ปกครอง นักเรียน เจ้าหน้าที่ คุณครู และผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมได้ตามกำหนดการ ดังนี้

กำหนดการ

วันโกน ๑๘.๐๐ น. – ๒๐.๓๐ น
. – สวดมนต์ทำวัตรเย็น เจริญสติร่วมกัน/สนทนาธรรม
ในช่วงเย็นเวลา ๑๘.๐๐ น. ผู้ปฏิบัติทุกคนมารวมตัวกันอย่างพร้อมเพรียง ณ เรือนรับอรุณ แล้วสวดมนต์ทำวัตรเย็นและเจริญสติเจริญภาวนาร่วมกัน ร่วมไปกับฟังการบรรยายธรรมจากบทสวดมนต์พิเศษที่สวดในวันนั้นจากอาจารย์ประภาภัทร นิยม และฟังเทปสนทนาธรรมจากพระอาจารย์ท่านต่างๆ ก่อนจะแยกย้ายไปพักผ่อนในเวลา ๒๑.๐๐ น. (ผู้ไม่สะดวกเดินทางกลับบ้าน สามารถพักค้างคืนที่โรงเรียนได้ ในห้องทำงานของฝ่ายต่างๆ )

วันพระ ๐๕.๐๐ น.-๐๖.๓๐ น. – สวดมนต์ทำวัตรเช้า เจริญสติร่วมกัน/สนทนาธรรม ช่วงเช้าทุกคนมาพร้อมเพรียงกันที่เรือนรับอรุณ เวลา ๐๔.๓๐ น. ร่วมกันสวดมนต์ทำวัตรเช้าและเจริญสติเจริญภาวนา ร่วมไปกับฟังเทปสนทนาธรรมจากพระอาจารย์ท่านต่างๆ ในช่วงท้าย อาจารย์ประภาภัทร นิยม ชวนสนทนาธรรมและสะท้อนผลการปฏิบัติ ก่อนจะนำเดินจงกรมท่ามกลางความร่มรื่นของโรงเรียนอรุณ จนกระทั่งเวลา ๐๖.๓๐ น. จึงแยกย้ายกลับปฏิบัติภารกิจประจำวันของแต่ละคน วนพระสนทนาธรรม

 ตารางการปฏิบัติธรรมในวันธรรมสวนะ  ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๖

เดือน วันโกน-วันพระ
 เดือนพฤษภาคม           วันที่ ๒๓-๒๔ พฤษภาคม
 เดือนมิถุนายน  วันที่ ๗- ๘  มิถุนายน  วันที่ ๒๒-๒๓ มิถุนายน
 เดือนกรกฎาคม  วันที่ ๖-๗   กรกฏาคม  วันที่ ๒๑-๒๒ กรกฏาคม *** งดการปฏิบัติธรรม
 เดือนสิงหาคม  วันที่ ๕- ๖  สิงหาคม  วันที่ ๒๐-๒๑ สิงหาคม
 เดือนกันยายน  วันที่ ๓-๔   กันยายน  วันที่ ๑๘-๑๙ กันยายน
 เดือนตุลาคม  วันที่ ๓-๔   ตุลาคม วันที่ ๑๘-๑๙ ตุลาคม
 เดือนพฤศจิกายน  วันที่ ๑-๒    พฤศจิกายน  วันที่ ๑๖-๑๗ พฤศจิกายน
 เดือนธันวาคม  วันที่ ๑๖-๑๗ ธันวาคม วันที่ ๓๐-๓๑  ธันวาคม

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.