kru01 2
รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนประถม,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

พิธีไหว้ครู โรงเรียนรุ่งอรุณ ปีการศึกษา ๒๕๕๖

 

kru01 2

“ความเป็นครูอยู่ในจิตวิญญาณตั้งแต่เกิด รักษาไว้ให้ดี ครูนี้มีชีวิต ๙๐ กว่าแล้ว แต่ครูอยู่ไม่สุข เห็นอะไรก็อดไม่ได้ ต้องเข้าไปหา ถือว่าทำหน้าที่ของมนุษย์… โลกนั้นมี ๒ โลก คือโลกข้างนอกที่เป็นสิ่งสมมติ และโลกข้างในที่เป็นของจริง ข้างนอกเราเป็นครู ข้างในเราต้องเห็นว่าลูกศิษย์คือครูของเรา โลกถึงจะเจริญ ข้างนอกเราจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ แต่ข้างในเราต้องเป็นครู… ต้นไม้เล็กหรือต้นไม้ใหญ่ล้วนสำคัญ ต้นไม้เล็กอุ้มดินให้ชุ่มชื้น ต้นไม้ใหญ่จึงอยู่ได้ ทุกสิ่งต่างพึ่งพากัน ไม่มีใครสูง ไม่มีใครต่ำ ไม่ถือเขาถือเรา… ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพพลานามัย โดยเฉพาะจิตใจที่เข้มแข็ง สมบูรณ์แข็งแรงเต็มที่ ขอให้สมปรารถนาทุกประการ”

ศ.ระพี สาคริก ให้โอวาทนักเรียนชั้น ม.๑-ม.๖ ในพิธีไหว้ครูโรงเรียนรุ่งอรุณ ปีการศึกษา ๒๕๕๖
วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๖

 

kru02-horz

วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๖ โรงเรียนรุ่งอรุณ จัดพิธีไหว้ครูเพื่อให้นักเรียนปฏิบัติบูชาครู น้อมรำลึกถึงพระคุณครู และน้อมรับพรของครูมาเป็นหลักในการเรียนรู้ พัฒนาตน และเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต โดยมี ศ.ระพี สาคริก อ.วิชิต ชี้เชิญ รศ.ประภาภัทร นิยม อ.ผ่อง เซ่งกิ่ง ครูผู้ใหญ่ และคณะครูโรงเรียนรุ่งอรุณ ร่วมในพิธี

 

kru04“ก่อนอื่นครูขอขอบใจที่นักเรียนตั้งอกตั้งใจนำพานดอกไม้ธูปเทียน แล้วก็นำจิตใจที่ดีงามมากราบบูชาครูในวันนี้ ครูได้เห็นว่านักเรียนทุกคนนั้นมีกริยามารยาทเรียบร้อย รู้จักที่จะดูแลตัวเอง รู้จักที่จะตั้งจิตอธิษฐาน มีเจตจำนงที่ดีในการที่จะบูชาคุณครู เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อคุณครูทุกท่าน ได้ยินได้ฟังบทบูชาครูที่ผู้แทนนักเรียนได้ประพันธ์ขึ้นและนำมาอ่านให้ฟัง ก็ได้รู้ว่านักเรียนทุกคนเข้าใจในธรรมเนียม ประเพณี ตลอดจนเข้าใจถึงความสำคัญของการที่เราเป็นศิษย์เป็นครูกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่เราถือปฏิบัติกันมา เพื่อให้วันนี้เป็นวันที่ทุกคนได้เตือนใจตัวเองว่าเราเป็นศิษย์มีครูนะ เหมือนเช่นว่าเราเป็นลูกมีพ่อมีแม่นะ เราไม่ใช่คนที่เติบโตขึ้นมาลอยๆ ไร้ทิศทาง ไร้ความหมาย เราเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์คนหนึ่ง เพราะว่าเราเป็นศิษย์มีครู

เพราะฉะนั้นการที่นักเรียนบูชาครูในวันนี้จึงเป็นสิ่งที่เตือนสตินักเรียนเอง แล้วก็เตือนคุณครูด้วย ว่าคุณครูนั้นมีหน้าที่ที่จะดูแล อบรม และสอนประสิทธิประสาทความรู้นักเรียน ซึ่งเป็นผู้ที่พร้อมจะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นการที่เราจัดพิธีบูชาครู ไหว้ครูในวันนี้ สิ่งที่เป็นการบูชาที่ครูทุกคนภูมิใจมากที่สุด ไม่ใช่สิ่งของที่นักเรียนนำมามอบให้ แต่เป็นความตั้งใจและเจตนาที่อยู่ในใจนักเรียนทุกคน ที่จะเป็นคนดี เป็นคนที่รู้หลัก รู้เรียน รู้ที่จะประพฤติปฏิบัติทั้งกาย วาจา ใจ ให้เป็นคนที่ประเสริฐที่สุด สมบูรณ์ที่สุด อันนั้นคือการปฏิบัติบูชาที่ดีที่สุด

เพราะว่าครูหรือพ่อแม่ก็ตาม ไม่ต้องการสิ่งตอบแทนที่เป็นสิ่งของ ไม่ได้ต้องการสิ่งตอบแทนอะไรเลย สิ่งที่ครูทุกคนปรารถนาที่สุดคืออยากเห็นศิษย์เป็นคนที่สมบูรณ์ที่สุด เป็นมนุษย์ที่ประเสริฐที่สุด เฉกเช่นเดียวกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งท่านก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง และก็เคยเป็นเด็กเหมือนเรา แต่เหตุไฉนท่านจึงพัฒนาตนเองจนกระทั่งเป็นผู้ที่เลิศที่สุด เราจึงมีพระพุทธองค์เป็นแบบอย่าง เพราะฉะนั้นการบูชาครูของเรา ขอให้บูชาด้วยการประพฤติปฏิบัติที่ตัวเอง ให้เป็นคนที่ดีที่สุด คุณพ่อคุณแม่ก็จะมีความสุขมาก คุณครูก็จะมีความสุขมากเหมือนอย่างที่ตัวแทนนักเรียนได้อวยพรให้ครูสอนอย่างมีความสุข เท่านี้ก็เป็นสิ่งบูชาที่เลิศที่สุดในโลกแล้ว ขอขอบใจนักเรียนทุกคนอีกครั้งหนึ่ง

ขออวยพรให้นักเรียนทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ปราศจากภัยอันตรายทั้งปวง ปราศจากอุปสรรค ขอให้นักเรียนทุกคนมีสติปัญญาเฉียบแหลม ว่องไว ปฏิภาณแจ่มใส จะเรียนสิ่งใดก็ขอให้ทะลุปรุโปร่ง เข้าใจตลอด แล้วก็สามารถนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์กับชีวิตได้ ทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น สมบูรณ์ขึ้น ตลอดกาลนานเทอญ”

รศ.ประภาภัทร นิยม ให้โอวาทนักเรียนชั้น ป.๑-ป.๖ ในพิธีไหว้ครูโรงเรียนรุ่งอรุณ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๖
kru11

 

kru05

“อยากขอบคุณคุณครูที่สอนผมทุกอย่าง ผมจะตอบแทนคุณครูด้วยการเป็นเด็กดี ขอให้คุณครูสอนอย่างมีความสุขนะครับ” ด.ช.ญาณวุฒิ ภู่นวล ชั้น ป.๑kru06

“ผมอยากบอกคุณครูว่า คุณครูเป็นดวงใจที่ ๓ คุณครูเป็นเหมือนพ่อแม่อีกคนหนึ่งที่ผมรักครับ เพราะครูฟังผมทุกอย่าง ไม่ตำหนิผม ผมสัญญาว่าผมจะตั้งใจเรียนครับ ผมรักคุณครูครับ” ด.ช.โชติพัฒน์ ล่ำซำ ตัวแทนนักเรียนชั้น ป.๒kru07

“ฉันเปรียบเหมือนต้นถั่วต้นหนึ่ง ครูเปรียบเหมือนใบเลี้ยงที่คอยดูแลอบรมสั่งสอนฉัน ถ้าฉันไม่มีครูก็เปรียบเหมือนต้นไม้ที่ไม่มีใบเลี้ยง ต้นไม้น้อยๆ ที่ไม่มีใบเลี้ยงก็ต้องตาย ถ้าฉันไม่มีครูก็จะเป็นเด็กที่ไม่มีคนอบรมสั่งสอน เป็นเด็กเกเร เด็กไม่ดี ฉันรักครูมากค่ะ” ด.ญ.นภัสวรรณ ติรรณกุล ตัวแทนนักเรียนชั้น ป.๓kru08

“สำหรับฉัน คุณครูคือผู้ให้ความรู้และเป็นผู้สอนให้ฉันทำอะไรทุกอย่างเป็น ผมขอขอบคุณคุณครูทุกท่านที่สอนผม และทำให้ผมเป็นคนดี” ด.ช.จารุกิตติ์ จินตนะสถิระกุล ตัวแทนนักเรียนชั้น ป.๔kru09

“คุณครูในความคิดของผม คือคนที่มีความรู้ ความสามารถ และมาถ่ายทอดให้เด็กๆ ได้รู้ ได้เห็น เป็นคนที่มาเปิดประตูให้เราได้เห็นโลกภายนอก ให้มีความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้น ที่สำคัญ คุณครูทุกท่านยังสอนให้เราเป็นคนดี มีความรับผิดชอบ สุดท้ายนี้ขอให้คุณครูทุกท่านมีสุขภาพแข็ง ไม่ป่วย มีความสุข มีอายุยืนยาวครับ” ด.ช.วรินทร เชาอนาจิณ ตัวแทนนักเรียนชั้น ป.๕kru10

“ขอขอบคุณคุณครูทุกท่านที่ให้ความรู้มากมาย ทำให้ฉันได้เรียนรู้หลายๆ อย่าง ไม่ใช่แค่วิชาความรู้เท่านั้น ครูยังสอนการวางตัว กริยามารยาท การเข้าสังคม การบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวม ความเสียสละ การใช้ชีวิต การพึ่งพาตนเอง การแก้ปัญหาต่างๆ ฉันรู้ว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่ต้องเสียสละ อดทน และทุ่มเทอย่างมาก อยากให้คุณครูรู้ว่า ฉันรักคุณครูค่ะ” ด.ญ.อติภา วิเศษโอภาส ตัวแทนนักเรียนชั้น ป.๖

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.