DSCN0693 resize
รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ,  โรงเรียนอนุบาล

คุณครูอนุบาลอบรม “การปฐมพยาบาลเบื้องต้นของครูปฐมวัย”

คุณครูอนุบาลอบรม “การปฐมพยาบาลเบื้องต้นของครูปฐมวั “

                                            DSCN0693 resize

” หัวใจของการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ คือ การมีสายตาที่มองเห็น และรีบปรับปรุงแก้ไขก่อนที่เหตุการณ์จะเกิดขึ้น มีการตรวจสอบ อาคารสถานที่ อุปกรณ์ให้มีสภาพพร้อมใช้ปลอดภัย รวมถึงการมีกติกาที่ครอบคลุมความปลอดภัยภายในและภายนอกห้องเรียน

ที่สำคัญคือการออกแบบวิถีชีวิตที่ประณีตให้ลดอุบัติเหตุได้จริงและใช้ชีวิตในโรงเรียนได้ราบรื่นยิ่งขึ้น “

           ในวันนี้คุณครูอนุบาลได้เข้าอบรมหัวข้อ ” การปฐมพยาบาลเบื้องต้นของครูปฐมวัย ” โดยครูสิริมาศ มุตตามระ(ครูอุ๊) และครูศิริพร    บุษยะกนิษฐ์(ครูไก่) คุณครูห้องพยาบาล ซึ่งมีหลากลายประเด็นที่ครูอนุบาลต้องการเรียนรู้ในการปฐมพยาบาล เช่น ในกรณีเมื่อเด็กล้มหัว        ฟาดพื้นหรือหกล้มกระดูกหัก ทรายเข้าตา เลือดกำเดาไหล แมลงสัตว์กัดต่อย (สัตว์มีพิษ) แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก เด็กชัก การสำลักเศษอาหาร ฯลฯ

ทั้งนี้จากสถิติการใช้ห้องพยาบาลของนักเรียนอนุบาล ระหว่างปีการศึกษา ๒๕๕๒ – ๒๕๕๕ พบว่า เด็กเข้าห้องพยาบาลจากสาเหตุของอุบัติเหตุ มากที่สุดและจุดที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือ ในห้องเรียน     ดังนั้นจึงเน้นความสำคัญในการป้องกันในเรื่องการเกิดอุบัติเหตุก่อน

          ในขั้นต้นคุณครูอนุบาลจึงได้ออกสำรวจและบันทึกพื้นที่บริเวณโรงเรียนทั้งในและนอกห้องเรียนที่มีแนวโน้มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และนำมาเสนอแนะแนวทางแก้ไข ป้องกัน อาทิ เรื่องพื้นห้องน้ำลื่น ครูก็เสนอให้สอนเด็กร้องเพลงการใช้ห้องน้ำ เพื่อให้เด็กๆต่อแถว ไม่เบียดกัน และไม่เล่นสบู่ในระหว่างล้างมือ หรือการปรับปรุงการจัดวางเครื่องใช้อุปกรณ์ ในตำแหน่งที่เหมาะสม และเมื่อพบเห็นจุดเสี่ยงก็รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายอาคารสถานที่เพื่อซ่อมแซมต่อไป และมีอีกหลากหลายวิธีที่คุณครูช่วยกันคิดหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น

IMG 2955 resize  IMG 2968 resize

   ทั้งนี้ในการอบรมครั้งต่อไปจะให้ความสำคัญในเรื่องการแก้ไขและการดูแลเด็กที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นว่าควรทำอย่างไรจึงจะถูกต้องในหลักการของการปฐมพยาบาลเบื้องต้นของเด็กปฐมวัย

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.