28-crop
บันทึกรุ่งอรุณ,  ผลงานนักเรียน,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

งานตุ้มโฮมศิลปวัฒนธรรมอีสาน

28-crop

 

11งานสร้างการเรียนรู้วัฒนธรรมอีสานของนักเรียนชั้น ม.๓ โรงเรียนรุ่งอรุณ ในวิชาโครงงานบูรณาการสังคม-ภาษาไทย ปีการศึกษา ๑/๒๕๕๖ ภายในงานนำเสนอศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสานที่นักเรียนชั้น ม.๓ ทั้งสามห้องร่วมกันทำตลอด ๑ เดือนที่ผ่านมา โดยมีคุณครูวิชาสังคม ภาษาไทย ศิลปะ และดนตรี เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำแดดร่มลมตกราวสี่โมงเย็น นักเรียนร่วมกันแห่ “ขบวนบุญผะเหวด” นำมาด้วยขบวนกลองยาว ขบวนแห่ภาพฮูปแต้มเล่าเรื่องเวสสันดรชาดก ๑๓ ภาพ และปิดท้ายขบวนด้วยกลุ่มผีตาโขน จากบริเวณสวนป่ามายังเรือนรสิกคาม เพื่อเปิดงานและชักชวนชาวรุ่งอรุณที่อยู่สองข้างทางมาร่วมงาน โดยงานบุญผะเหวดหรืองานบุญเดือนสี่นี้เป็นงานประเพณีท้องถิ่นที่มาจากคติความเชื่อของชาวอีสานที่ว่า พระเวสสันดรเป็นชาติที่พระพุทธเจ้าบำเพ็ญบุญสูงสุด หากใครฟังเทศน์เรื่องพระเวสสันดรทั้ง ๑๓ กัณฑ์จบภายในวันเดียว จะได้เกิดร่วมชาติภพกับพระศรีอริยเมตไตรย ชาวอีสานจึงร่วมกันวาดภาพฮูปแต้มเรื่องพระเวสสันดร ๑๓ ภาพ แล้วแห่นำไปถวายวัด และฟังเทศมหาชาติชาดกเรื่องพระเวสสันดรร่วมกัน

 

ภายในงานประกอบด้วยซุ้มนำเสนอผลงานศิลปวัฒนธรรมอีสานของนักเรียนชั้น ม.๓ อาทิ นิทรรศการภาพฮูปแต้มเรื่องเวสสันดรชาดก ๑๓ ภาพ นิทรรศการพระไม้ ซุ้มสาธิตการทอผ้า นิทรรศการและซุ้มสาธิตงานสานภาชนะ ซุ้มอาหารอีสานที่นำมาแจกจ่ายและจำหน่าย เช่น ลูกอมกะทิ ข้าวต้มมัด ข้าวจี่ ขนมจีนน้ำยาอีสาน ข้าวเหนียว ส้มตำ หมูทอด และเวทีการแสดง “มาม่วนเอ็นเตอร์เทนเมนท์” เช่น การขับกลอนลำหรือผญาโดยครูอดิเรก การแสดงโปงลางในเพลงบายศรีสู่ขวัญ เพลงสาวอีสานรอรัก เพลงรักแท้เหนือกาลเวลาเวอร์ชั่นภาษาอีสาน และการพากย์หนัง ที่สร้างความสนุกครึกครื้นให้กับผู้ชมตลอดงาน

 

17 21 20 19 10 14

 

1330
“งานพระไม้เป็นงานแกะสลักพระพุทธรูปไม้ของชาวบ้านอีสาน ที่อาจไม่ได้มีฝีมือทางช่าง แต่มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงนำไม้ที่หาได้มาแกะเป็นพระพุทธรูป ผมอยากสร้างความแปลกใหม่ จึงเลือกปีกไม้มาแกะเป็นพระพุทธรูป มีครูบัวลอยช่วยแนะนำเรื่องรูปทรงและเทคนิค ตอนทำช่วงแรกๆ ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก แต่พอทำไปได้ครึ่งทาง เริ่มเห็นพระพุทธรูปเป็นรูปเป็นร่างก็เริ่มรู้สึกว่าอยากให้งานออกมาดี เหมือนกับชาวบ้านอีสานที่เขาไม่ได้มีฝีมือมาก แต่เขาทำด้วยความศรัทธา เลยตั้งใจทำเต็มที่ พอทำเสร็จแล้วรู้สึกพอใจมากครับ”
ด.ช.ภูมิภัทร อุษาประทุมบาน ชั้น ม.๓/๒

youtube-logo1คลิปเพลงคนบ้านเดียวกัน
คลิปเพลงรักแท้เหนือกาลเวลา (เวอร์ชั่นอีสาน) 
 

“งานนี้เป็นแรงบันดาลใจให้น้องๆ ที่มาดูได้เป็นอย่างดี แสดงให้เห็นว่า ถึงแม้นักเรียนจะไม่ใช่คนอีสาน แต่ว่าเมื่อได้เรียนและทำอย่าลึกซึ้งจริงๆ ไปเรียนรู้และซึมซับจิตวิญญาณของคนไทยในอีกที่หนึ่งได้ขนาดนี้ ครูโมรู้สึกอบอุ่นมาก” คุณครูสุนิสา ชื่นเจริญสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนรุ่งอรุณ

“นักเรียนดูขะมักเขม้นเป็นผู้ใหญ่ ทุกคนอยู่กับการงาน ดีใจและชื่นใจที่เห็นนักเรียนทำงานได้ยิ่งใหญ่และมีความหมายดีๆ เช่นนี้” คุณครูอารีย์ จันทร์แย้ม ผู้ช่วยครูใหญ่ฝ่ายมัธยม โรงเรียนรุ่งอรุณ

“ชื่นชมแล้วก็ชื่นใจกับลูกๆ ม.๓ ทุกคน สิ่งที่เห็นตั้งแต่เขาทำโครงงานครั้งนี้คือ นักเรียน ม.๓ ทุกคนมีของหมด วันนี้เหมือนเป็นวันปล่อยของออกมา แล้วก็ทำได้ดีทุกฐาน แม้ว่างานอาจไม่ได้ดีเลิศ แต่ในกระบวนการทำงาน เราเห็นความตั้งใจ ความเป็นทีมเวิร์กและความสามัคคีของ ม.๓ ทั้งสามห้อง” คุณแม่อี๊ด-คุณแม่ของ ด.ช.ศุภวุฒิ ธีระวัฒนชัย ชั้น ม.๓/๒

“บรรยากาศงานเหมือนกับงานตุ้มโฮมที่บ้าน เราจะจัดกันหน้าแล้งหลังจากเก็บเกี่ยวแล้ว ก็จะทำบุญตามประเพณี บ้านใครมีของอะไรก็เอามาแบ่ง มาแจกจ่ายกัน ญาติพี่น้องที่อยู่ไกลก็จะกลับมารวมกัน เรียกว่ามาตุ้มมาโฮมกัน (มารวมกัน) ไม่เคยเห็นงานแบบนี้ในกรุงเทพฯ เลย เห็นแล้วก็คิดถึงบ้าน (ที่อีสาน)” ป้าจันทรา ผายทอง แม่บ้านโรงเรียนรุ่งอรุณ

“การทำงานครั้งนี้เรามีทะเลาะกันบ้าง แล้วพอใกล้วันงานก็มีปัญหาใหญ่ คือเพื่อนกลุ่มหนึ่งต้องไปแข่งบาสในวันงาน ทำให้เพื่อนส่วนหนึ่งถูกดึงออกไป คนสำคัญคือประธานจัดงานของเราก็ไปแข่งบาสด้วย แต่เราก็ช่วยเหลือกันครับ” ด.ช.วรรณ ธรรมร่มดี ชั้น ม.๓/๑

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.