01-crop
รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

การประกวดบรรเลงดนตรีไทยอโศกสังคีต ครั้งที่ ๖

ในช่วงปิดภาคเรียนที่ผ่านมา คณะครูดนตรีไทย โรงเรียนรุ่งอรุณ พานักเรียนไปร่วมการแข่งขันดนตรีไทยในงานอโศกสังคีต SG Music Festival ๒๐๑๓ (ครั้งที่ ๖) ที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียลจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๖-๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๖ โดยส่งนักเรียนเข้าร่วม ๒ รายการ คือ การประกวดวงดนตรีไทย ระดับมัธยมศึกษา (ม.๑-ม.๖) ประเภทวงปี่พาทย์ผสมเครื่องสาย และการประกวดบรรเลงดนตรีไทย (เดี่ยว) ระดับประถมศึกษา (ป.๑-ป.๖) ตามรายละเอียดดังนี้

การประกวดวงดนตรีไทย ระดับมัธยมศึกษา (ม.๑-ม.๖)
ประเภทวงปี่พาทย์ผสมเครื่องสาย (ไม่มีร้อง)
01-cropเพลงภิรมย์สุรางค์ เถา โดยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒

  เครื่องดนตรี    นักเรียน
  ขลุ่ยเพียงออ   ด.ช.ณัฎฐชัย  พฤทธิ์วิสุทธิ์
  ระนาดเอก   ด.ช. ภูผา  อมรกิจจา
  ระนาดทุ้ม   ด.ญ. ตระการตา  วิวัฒนะอมรชัย  
  ฆ้องวงเล็ก   น.ส. ปีย์นฎา  รักษ์ไพเศษ
  ฆ้องวงใหญ่   นายรัชชานนท์  นาคสมบูรณ์
  จะเข้   ด.ญ.ปภาวรินท์  สิทธิโชติ
  ซอด้วง   ด.ญ.ปัณณ์รวี  เสริฐสุวรรณกุล
  ซออู้   ด.ญ.ชมนาด  ธานี
  ฉิ่ง   ด.ช.สรวิศ  กรสถาพร
  กลองแขก   ด.ช.ณัชพล  ภาณุประภา
    ด.ช.ณฐกร  แซ่เจ็ง
  กรับ   นายปาพร  เลิศธนสาร

การประกวดบรรเลงดนตรีไทย (เดี่ยว) ระดับประถมศึกษา (ป.๑-ป.๖)

ชื่อ-นามสกุล เครื่องดนตรี เพลง ผล
  ด.ญ.ณภัทร ธงสินธุศักดิ์   เครื่องดีด : จะเข้     ลาวกระแซ ๒ ชั้น   ได้ที่ ๓ จากผู้เข้าร่วม ๑๔ โรงเรียน
  ด.ญ.ณัฐกร  มัศยาอานนท์   เครื่องสี : ซอด้วง     ม้าย่อง ๒ ชั้น   ได้ที่ ๗ จากผู้เข้าร่วม ๑๔ โรงเรียน
  ด.ญ.พรรณ์นลิน บุรีเศรษฐกร     เครื่องสี : ซออู้   นารายณ์แปลงรูป ๒ ชั้น      ได้ที่  ๖ จากผู้เข้าร่วม ๘ โรงเรียน
  ด.ญ. สิรภัธ  กรสถาพร   เครื่องตี : ขิม   จีนหลวง ๒ ชั้น   ได้ที่  ๑๘ จากผู้เข้าร่วม ๓๒ โรงเรียน  

 

03-cropคุณครูอภิญญาวุฒิ วิโรจน์เวชภัณฑ์ (ครูโอ๊ต) ครูดนตรีไทยของรุ่งอรุณ เล่าถึงเบื้องหลังการประกวดในครั้งนี้ว่า ก่อนหน้าตัดสินใจส่งประกวดนั้น ทีมครูดนตรีไทยค่อนข้างหนักใจ เพราะกติกาการประกวดที่ระบุว่า “ระดับมัธยม ม.๑-ม.๖” นั้นกว้างมาก มีความแตกต่างของผู้เล่นในวงค่อนข้างมาก นักเรียนที่จะร่วมประกวดส่วนใหญ่อยู่ระดับชั้น ม.ต้น (ม.ปลายเพียง ๓ คน) ซึ่งเป็นวัยที่ยังรักการเล่น รักสนุกกับเพื่อนๆ ยังไม่นับรวมว่านักเรียนบางคนเพิ่งฝึกเล่นดนตรี บางคนต้องเปลี่ยนเครื่องดนตรี และโจทย์เพลงที่ยาก แต่หลังจากพูดคุยกับทีมครูดนตรีไทยและนักเรียนที่สนใจแล้วก็ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า…ทุกคนจะเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ โดยมีเวลาฝึกซ้อมตั้งแต่วันที่ ๑๙-๒๘ สิงหาคม หรือเพียง ๙ วันเท่านั้น

                “นักเรียนบางคนครูได้ต่อเพลงไว้ตั้งแต่ก่อนปิดเทอมบ้างแล้ว แต่สำหรับบางคนโดยเฉพาะนักเรียนที่แข่งประเภทวงดนตรี ยังไม่ได้ต่อเพลงเลย ครูทุกคนทำการบ้านกันหนักพอสมควร เนื่องจากจะต้องตีโจทย์เพลงที่กำหนดมาว่าเราจะถ่ายทอดออกมาในทิศทางไหน สามารถใส่ลูกเล่นอะไรได้บ้าง จะดึงลักษณะพิเศษของแต่ละเครื่องมือออกมานำเสนอให้ได้มากที่สุดได้อย่างไร จะปรับวงอย่างไรให้นักดนตรีทั้ง ๑๒ ชีวิต สามารถบรรเลงไปในทางเดียวกัน มีความกลมกลืน และแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีของวง”

                อีกหนึ่งอุปสรรคที่เพิ่มเข้ามา คือ นักเรียนหลายคนไม่สามารถมาซ้อมและแข่งขันได้ จึงต้องติดต่อนักเรียนคนใหม่มาเสริมวงแทน ซึ่งติดต่อได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เพราะเป็นช่วงปิดเทอม นานาปัญหาที่มีเข้ามาเป็นระยะๆ ทำให้บางครั้งครูอดคิดไม่ได้ว่า “หรือว่าเราต้องยุบวง” 

                “แต่ด้วยสปิริตของนักเรียนรุ่งอรุณ ทำให้สมาชิกในวงครบพร้อมแข่งขันในวันที่ ๒๖ ส.ค. (ก่อนการประกวด ๒ วัน) นักเรียนที่เพิ่งมาเสริมกำลังทัพทีหลัง มีความตั้งใจมาก ตั้งหน้าตั้งตาต่อเพลงให้จบ ทุกคนทำการบ้านกันเยอะมากๆ และให้ความสำคัญกับงานนี้อย่างเต็มที่ ทั้งๆ ที่บางคนก็ไม่เคยมีประสบการณ์การประกวดเลย ภาพที่ปรากฏข้างหน้า ณ ตอนนั้น บวกกับความตั้งใจของเด็กๆ ทำให้กำลังใจครูกลับมา ต้องขอขอบคุณนักเรียนดนตรีไทยจริง ๆ ที่ทำให้ครูมีกำลังใจทำงานนี้ต่อไปจนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี”

05-crop 06-crop

                คุณครูอภิญญาวุฒิบอกว่า ตลอดเวลาที่ฝึกซ้อมกันมา ไม่มีรอบไหนเลยที่สมบูรณ์ ถ้าไม่บรรเลงขาดหรือผิด ก็ต้องมีเรื่องคนไม่ครบ สมาชิกในวงอยู่รวมกันครบพร้อมบรรเลงก็เมื่อวันประกวด ซึ่งทำให้ครูรู่สึกอุ่นใจขึ้นมาก แต่ก็ต้องเจออีกหนึ่งอุปสรรค คือ นักเรียนตื่นเต้นจนการซ้อมก่อนขึ้นขึ้นเวทีไม่เป็นไปตามที่นัดแนะกันไว้ เมื่อเห็นดังนั้นจึงให้นักเรียนหยุดซ้อมแล้วมานั่งล้อมวงคุยกัน โดยครูชวนคุยถึงช่วงเวลาฝึกซ้อมที่ผ่านมา ปัญหาอุปสรรคที่พบเจอ พูดถึงความสามารถของแต่ละคน แล้วพูดทิ้งท้ายไว้ว่า “แล้วพวกเราจะทำให้ทุกคนรู้ว่ารุ่งอรุณมีดียังไง” จากนั้นให้นักเรียนนั่งนิ่งๆ หลับตาฟังเสียงรอบๆ ตัวว่าได้ยินเสียงอะไรบ้าง (ทั้งนี้เพราะเมื่อต้องขึ้นเวทีจริง นักเรียนจะมองไม่เห็นกัน ทุกคนต้องใช้หูฟังกันเท่านั้น) ซึ่งช่วยให้นักเรียนคลายความตื่นเต้นและสงบนิ่งขึ้น เมื่อถึงเวลาขึ้นเวที หลังจากครูปรับตั้งไมค์ ปรับเสียงเครื่องดนตรี และลองเสียงเรียบร้อยแล้ว การบรรเลงก็เริ่มขึ้น

               “ทุกคนนิ่งมาก ถึงแม้ว่าจะมีอาการตื่นเวทีอยู่บ้างในช่วงแรกๆ แต่ทุกคนก็ปรับสภาพได้อย่างรวดเร็ว การบรรเลงในรอบนี้เป็นรอบที่สมบูรณ์มาก ทุกอย่างที่ปรับกันมาทำได้ครบหมด บรรเลงจบอย่างงดงาม เช่นเดียวกับน้องประถมที่เข้าร่วมการประกวดประเภทเดี่ยวในวันต่อมา ทุกคนตั้งใจและทำสุดความสามารถอย่างที่ฝึกซ้อมกันมาเช่นกัน ณ ตอนนั้นไม่ว่าผลการประกวดจะออกมาเป็นอย่างไร ไม่มีใครสนใจแล้ว แต่ที่แน่ๆ พวกเราชนะใจตัวเอง ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เราทำดีที่สุดแล้ว 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.