904343 10151849609823926 154005465 o-crop
บันทึกรุ่งอรุณ,  ภาคสนาม,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

เรียนรู้วิถีชีวิตชาวเล “อูรักลาโว้ย-มอแกน” ณ บ้านหาดราไวย์ ภูเก็ต

904343 10151849609823926 154005465 o-crop
          นักเรียนชั้น ม.๓/๓ ออกภาคสนามที่ชุมชนบ้านหาดราไวย์ ตำบลราไวย์ อำเภเมือง จังหวัดภูเก็ต วันที่ ๒๙ กันยายน – ๕ ตุลาคม ๒๕๕๖ เพื่อศึกษาชุมชนชาวเลชาติพันธุ์อูรักลาโว้ยและมอแกน ซึ่งผู้คนที่นี่ดำรงชีพด้วยภูมิปัญญาการออกทะเล การรู้จักคลื่น ลม มรสุม ฤดูกาล โดยมักรวมกลุ่มเป็นชุมชนขนาดเล็ก ไม่ขยายเป็นอาณาจักรหรือรัฐเช่นคนไทยหรือมลายู มีอัตลักษณ์ทางภาษาและความเชื่อต่างจากคนภาคใต้ และมักอยู่ตัดขาดจากคนใต้ทั่วไป ปัจจุบันชุมชนหาดราไวย์ได้ถูกคนนอกชุมชนเข้ามาจับจองและขายที่ดินเพื่อการท่องเที่ยว ชาวชุมชนแห่งนี้จึงต้องลุกขึ้นมาปกป้องถิ่นที่อยู่และที่ทำกินของตนไว้ โดยขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการต่อสู้ในชั้นศาล

          ชุมชนแออัดเล็กๆ ของชาวอูรักละโว้ยและชาวมอแกน ทั้งพื้นที่นี้มีกว่า ๒,๐๐๐ กว่าชีวิตอาศัยอยู่ร่วมกัน บ้านเล็กๆ ๑ หลังอยู่กัน ๓-๔ ครอบครัว ไฟสปอตไลท์ที่สาดส่องให้แสงสว่างวาบบนพื้นถนนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่บ้านบางหลังที่อยู่ติดกันนั้นได้รับเพียงแสงจากสปอตไลท์ที่ส่องทะลุผ่านหลังคามาเพียงเท่านั้น นี่คือสิทธิที่ได้รับของผู้บุกเบิกหาดนี้ ไม่รวมถึงปัญหาการไล่ที่ดินจากเหล่านายทุน การขาดการยอมรับจากคนไทยโดยรอบ และปัญหาอีกมากมาย…ภูมิปัญญา วิถีชีวิตที่น่าทึ่งกำลังรางเลือนไปตามกาลเวลา ไร้การสืบสาน…นักเรียนรุ่งอรุณจึงต้องมาใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพแวดล้อมดังกล่าว เพื่อจะได้รับรู้สภาวะที่เปลี่ยนแปลงไปในสังคมปัจจุบัน

          และรู้ว่า…เกาะภูเก็ตไม่ได้มีแค่โรงแรมคืนละแสน ร้านกาแฟป้ายเขียว ผับบาร์แสงสี สตรีเดินเคียงข้างฝรั่ง แต่ยังมีพื้นที่เล็กๆ ที่รอการเหลียวแลจากเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.