w05
กิจกรรมจิตอาสา,  ชุมชนกัลยาณมิตร

เยี่ยมเยียนพี่น้องชาวพิษณุโลก

               กลุ่มจิตอาสานำถุงน้ำใจไปเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวพิษณุโลก ต.วังอีทก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก จำนวน ๓๐๐ ชุด ชุมชนนี้อยู่ติดกับแม่น้ำยม เราออกเดินทางตั้งแต่ตี ๕ ของวันที่ ๙ กันยายน ๕๔

               คนในชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และรับจ้าง นาข้าวได้รับความเสียหายมาก เพราะตลอดระยะทางที่เราเข้าสู่หมู่บ้านจะมองเห็นนาข้าวที่จมน้ำ หรือบางแปลงชาวบ้านก็กำลังเร่งเกี่ยวข้าวขึ้นมาตากที่ถนน ซึ่งมีทั้งรวงข้าวที่สุกและที่ยังเขียวอยู่ก็มาก ที่นี่ทำนากันปีละ ๓ ครั้ง ปีนี้พยายามที่จะเพาะปลูกให้เร็วขึ้น แต่ก็ไม่ทันกับน้ำที่มา เพราะฝนมาเร็วกว่าปีที่แล้ว และน้ำก็มากกว่าด้วย

               สภาพของบ้านเรือนที่อยู่สองข้างถนนก็จะถูกน้ำท่วมขังอยู่ บ้านแต่ละหลังส่วนใหญ่ก็จะมีเรือพายเป็นพาหนะประจำบ้านในช่วงเวลานี้

w05w06

               จากภาพด้านบนจะเห็นเชือกเส้นใหญ่ที่ผูกเอาไว้ ซึ่งโรงเรียนวังอีทก เป็นโรงเรียนประถมศึกษาประจำตำบลนี้ มีความคิดสร้างสรรค์มากๆ ให้เด็กเกาะเชือกนี้เป็นแนวสำหรับการหัดว่ายน้ำในช่วงน้ำท่วม และโรงเรียนก็พาเด็กนักเรียนมาเรียนที่วัด โดยมีพระสงฆ์มาเป็นพลขับคอยขับเรือรับส่งเด็กนักเรียน โดยที่ไม่ยอมแพ้ต่อน้ำท่วมโดยการประกาศหยุดเรียน เห็นแล้วชื่นใจจริงๆ

w07w09

โดย ครูจอม

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.