w10
กิจกรรมจิตอาสา,  ชุมชนกัลยาณมิตร

เยี่ยมเยียนพี่น้องชาวบางบาล อยุธยา

w10w11

               ในวันที่จันทร์ที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๔ พวกเรากลุ่มจิตอาสาก็เดินสายไปหาพี่น้องชาว จ.พระนครศรีอยุธยา โดยลงในพื้นที่ที่เราเคยช่วยเหลือกันมาตั้งแต่น้ำท่วมช่วงปี ๔๙ จนถึงปัจจุบัน คือ ต.น้ำเต้า อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นชุมชนที่เด็กนักเรียนของเราออกภาคสนามอยู่เป็นประจำเพื่อเรียนรู้ในวิชาสังคม

w12

               พื้นที่นี้น้ำเริ่มท่วมมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และพยายามกักน้ำไว้ในส่วนของพื้นที่ที่อยู่อาศัยทำให้น้ำมีระดับสูง เพราะมีความจำเป็นต้องเร่งเกี่ยวข้าวในนาเสียก่อน แล้วจะระบายน้ำออกไปสู่ทุ่งนาอีกฟากหนึ่ง เพื่อเป็นการลดระดับของน้ำที่ท่วมอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งห่างกันเพียงแค่ถนนเข้าหมู่บ้านกั้นเท่านั้น เรานำถุงน้ำใจมอบให้ทั้งหมด ๑๐๐ ชุด

               พี่สาวคนนี้หลังจากได้รับถุงน้ำใจจากเราแล้ว ก็เปิดหน้าต่างออกมาทักทาย แล้วยังใจดีชวนให้เราเข้าไปนั่งในบ้านด้วย ซึ่งพี่บอกว่าตอนนี้ได้รื้อไม้กระดานของพื้นบ้านชั้นสอง ไปพาดไว้ที่ขอบหน้าต่างเรียบร้อยโรงเรียนน้ำท่วมไปแล้วจ้ะ

w13w14

w15w16

                โฉมหน้ากลุ่มจิตอาสาที่ลงพื้นที่ ต.น้ำเต้า ต้องเผยความลับว่าแต่ละคนที่ไปว่ายน้ำกันไม่ค่อยเป็นหรอก แต่เราก็ป้องกันตนเองด้วยการสวมเสื้อชูชีพอยู่เสมอเวลาที่ต้องลงเรือ น้ำที่ท่วมนั้นความสูงอยู่ที่ระดับ ๒ – ๓ เมตร เท่านั้นเองค่ะพี่น้อง ถ้าพลาดตกน้ำลงไปรับรองดูไม่จืดแน่ๆ

 w17w18

รับถุงน้ำใจแล้วก็แยกย้ายกันกลับบ้าน เรือใคร ก็เรือคนนั้น บรรยากาศมองคล้ายๆ ตลาดน้ำกำลังจะวายอย่างนั้นแหละ 

               และในวันเดียวกันนี้เรามีกลุ่มจิตอาสาแยกไปอีกพื้นที่หนึ่งก็คือ ไปที่ ต.บ้านบางกระทุ่ม อ.เสนา นำถุงน้ำใจไปฝากอีก ๕๐ ชุดด้วยกัน คนในชุมชนประกอบอาชีพเกษตรกรรม และรับจ้าง ล่าสุดนี้ยังมีการจัดตั้งกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จากหวายขึ้นเพื่อรักษาภูมิปัญญาและฝีมือในเชิงช่างจักสานเอาไว้ด้วย เพื่อช่วยคลายความเครียด เป็นอาชีพที่ช่วยเสริมรายได้ในช่วงน้ำท่วมนี้ได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งมีทั้งตะกร้าใบเล็ก ใบใหญ่ กล่องใส่กระดาษทิชชู เป็นต้น

w19w20

w21

                เอ้า! พายงัด พายงัด จิตอาสาของเราทำได้หลายอย่างค่ะ หลังจากพายเรือนำถุงน้ำใจไปให้เพื่อนร่วมจังหวัดแล้ว หลังจากนั้นครูเปิ้ลเองก็ต้องรีบตรงดิ่งกลับบ้านที่บางปะหัน เพราะพ่อโทร.มาบอกว่าน้ำขึ้นสูงแล้ว ให้รับกลับมาช่วยขนของด่วน

                หลังจากที่กลับจากการลงพื้นที่แล้ว ทางกลุ่มจิตอาสาได้กลับมาสรุปใจ และสรุปงานกันด้วย โดยงานช่วยเหลือนี้ก็จะดำเนินงานกันต่อไป พร้อมทั้งทำบันทึกของจิตอาสาแต่ละท่านรวบรวมขึ้นเว็บไซต์เพื่อนำประสบการณ์ และสิ่งดีๆ มาถ่ายทอดให้คนในชุมชนได้รับทราบ

                การลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในวาระต่างๆ ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนี้นั้น ผ่านมาด้วยดี เพราะการร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจของคนในชุมชนรุ่งอรุณ ที่รวมกันเป็นหนึ่งเดียว และสำหรับการลงพื้นที่ในครั้งหน้าทางกลุ่มจิตอาสาจะได้ทำการกระจายข่าวต่อไป กลุ่มงานจิตอาสายังรอสมาชิกใหม่อยู่เสมอนะคะ

โดย ครูจอม

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.