IMG 1659 resize
ทั่วไป

โรงเรียนรุ่งอรุณและชมรมเครือข่ายโรงเรียนวิถีพุทธ พุทธชยันตี ร่วมฉลองพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี

โรงเรียนรุ่งอรุณและชมรมเครือข่ายโรงเรียนวิถีพุทธ พุทธชยันตีแห่งประเทศไทย (ชพท.) ร่วมฉลองพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ ในโครงการมหกรรมลานโพธิ์ ตอนงานวัดลอยฟ้าเมื่อวันที่ ๑๗- ๒๐ พฤษภาคม ที่ผ่านมา  ณ สยามพารากอน ฮอลล์ ชั้น ๕ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

โดยโรงเรียนรุ่งอรุณและชมรมเครือข่ายโรงเรียนวิถีพุทธ ได้รับเชิญเข้าร่วมเสนอนวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธที่หลากหลายในรูปแบบนิทรรศการและกิจกรรมการสร้างงานจริยศิลป์ การปรุลาย ลอกลายไทย และการถักนิตติ้งนิ้วมือ สำหรับเด็กเล็ก และยังได้จัดให้มีการเสวนาและร่วมปฎิบัติธรรมในหัวข้อ “เด็กๆก็บรรลุธรรมได้ ๗ วันรับประกันคุณภาพ ” ในห้องปฎิบัติธรรม โดยการเสวนาในช่วงเช้าเป็นการเจริญสติภาวนาสำหรับเด็กอนุบาล ตามแนวทางการเคลื่อนไหวของหลวงพ่อเทียน โดยมีผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนอนุบาลจุฑาภรณ์ ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเจริญสติ ซึ่งน้องหวาน นักเรียนชั้นอนุบาล ๓ ได้บอกเล่าว่าตนเองปฏิบัติธรรมแล้วเกิดสติ สมาธิและปัญญา และความรู้ ทำให้เรียนหนังสือดีขึ้น และน้องหวานยังเล่าถึงการมีสติระลึกรู้สึกตัว ว่ารู้สึกได้อย่างไร เช่น ถ้าโกรธ ก็รู้ทันตัวเอง และรู้ว่าไม่ต้องทำอะไร แค่รู้ทัน ต้องทำตามทางสายกลาง เสมือนสายพิณที่ต้องไม่ตึงไม่หย่อนเกินไป จึงจะเกิดเสียงไพเราะ ทั้งยังชักชวนให้พ่อแม่เข้าร่วมปฏิบัติธรรมด้วย จากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของพ่อแม่และครูได้แสดงให้เห็นว่าการปฏิบัติธรรมสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ในวัยเด็กๆ เด็กๆก็บรรลุธรรม ในความหมายของการรู้เท่าทันตนเองได้ 

สำหรับในช่วงบ่าย เป็นการเสวนาการเจริญสติภาวนาสำหรับวัยรุ่น ตามแนวทางการเคลื่อนไหวของหลวงพ่อเทียนเช่นกัน ซึ่งตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนรุ่งอรุณนำประสบการณ์ดีๆที่ได้ไปปฏิบัติธรรม เป็นเวลา ๗ วัน ในการปฐมนิเทศเพื่อขึ้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่วัดป่าโสมพนัส จ.สกลนคร ในช่วงปิดภาคเรียน นักเรียนได้มาบอกกล่าวและนำการปฏิบัติการเจริญสติแบบเคลื่อนไหว และสะท้อนการเรียนรู้ที่ได้รับว่าได้ต่อสู้กับจิตใจตัวเองจนผ่านอุปสรรคทั้งปวงได้ และมีความรู้สึกตัวมากขึ้นๆ มีความสงบ เกิดสติ และเกิดความสุข ความปิติ ในส่วนผู้ปกครองของนักเรียนก็ได้สะท้อนผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังจากการปฏิบัติธรรมว่าลูกๆดูมีความเติบโต เบิกบาน เปลี่ยนแปลงทัศนคติในแง่บวกมากขึ้น ฯลฯ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับลูกๆวัยรุ่น รู้สึกขอบคุณโรงเรียนและยินดีที่โรงเรียนได้จัดให้มีการปฏิบัติธรรมครั้งนี้

IMG 1659 resize IMG 1642 resize

IMG 1600 resizeIMG 1635 resize

IMG 1618 resizeIMG 1694 resize 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.