DSCN1606 resize
ทั่วไป

คณะครู ผู้บริหารโรงเรียนโครงการสร้างเสริมศักยภาพแม่พิมพ์ของชาติ ร่วมเรียนรู้การพัฒนาเด็กตามวิถีพุทธ

คณะครู ผู้บริหารโรงเรียนโครงการสร้างเสริมศักยภาพแม่พิมพ์ของชาติ ร่วมเรียนรู้การพัฒนาเด็กตามวิถีพุทธ

เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๕ คณะครูผู้บริหารโรงเรียน ของโรงเรียนในสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จำนวน ๕๐ ท่าน จากโครงการสร้างเสริมศักยภาพแม่พิมพ์ของชาติ โดยการสนับสนุนของมูลนิธิอีดีพี (EDP Foundation) เข้าเยี่ยมชมการเรียนการสอนของโรงเรียนรุ่งอรุณ และรับฟังการบรรยายในหัวข้อ” การพัฒนาเด็กตามวิถีพุทธ” และ “การสร้างชุมชนให้เป็นห้องเรียน ” จาก ร.ศ ประภาภัทร นิยม รวมทั้งการเสวนา หัวข้อ “ทำไมผู้ปกครองจึงตัดสินใจส่งบุตรหลานเข้าเรียนวิถีพุทธ ” โดยคุณบุญชัย ปัณฑุรอัมพร กรรมการผู้จัดการบริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน)

ร.ศ.ประภาภัทร ได้กล่าวถึงหลักการของโรงเรียนในการพัฒนาเด็กตามแนววิถีพุทธ ๔ ประการคือ

๑. ความเชื่อในศักยภาพของมนุษย์ ว่าเป็นผู้ที่สามารถเรียนรู้ได้ ครูจะเปิดโอกาสในการเรียนรู้ให้กับนักเรียนให้มากที่สุด และเชื่อในศักยภาพของนักเรียนว่าเป็นผู้เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ครูจะทำหน้าที่เป็นโค้ช ให้คำแนะนำในการเรียนรู้เท่านั้น

๒. ความเป็นกัลยาณมิตร พ่อแม่และครูอาศัยหลักธรรมว่าด้วยความเป็นกัลยาณมิตร ๗ ประการทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้แก่ลูก และแก่นักเรียน โดยต้องเป็นกัลยาณมิตรที่แท้ ซึ่งมีความหมายในการเอื้อประโยชน์ต่อการเรียนรู้ ดังพุทธวจนะที่ว่า ” กัลยาณมิตร คือทั้งหมดของพรหมจรรย์”

๓. การเรียนรู้แบบบูรณาการสู่ชีวิต เป็นการสร้างห้องเรียนให้ไม่มีขีดจำกัด นักเรียนรุ่งอรุณจะเรียนรู้จากการไปภาคสนาม ไปสัมผัสเรื่องจริง เช่น ในภาคการศึกษานี้ เด็กๆชั้นมัธยม ๓ แต่ละห้องเรียน จะไปออกภาคสนามที่อ. พิมาย นครรราชสีมา ที่สุรินทร์ และสกลนคร เพื่อเรียนรู้ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ตลอดจนวัฒนธรรม วิถีชิวิตของชาวบ้าน ในภูมิภาคอิสาน และเมื่อกลับมาจะนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกัน ประกอบอาหารอิสานรับประทานร่วมกัน ฯลฯ

๔.การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ เกิดต่อเนื่องจากการสานเครือข่ายกับชาวบ้าน และหน่วยงานต่างๆที่นักเรียนได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งมีการติดต่อให้ความช่วยเหลือกันตลอดมา

และสิ่งที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งก็คือการเรียนรู้จึงต้องอาศัยการมีการสื่อสารที่ดี รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ทั้งเนื้อหาและเทคนิควิธีในการสื่อสาร ในท้ายที่สุดอาจารย์ประภาภัทร ได้ให้ข้อคิดต่อที่ประชุมว่า ” การศึกษาจะยั่งยืน เมื่อเราเรียนรู้ร่วมกันกับผู้อื่นได้  

                                               

   

   DSCN1606 resize  DSCN1603 resize
   DSCN1604 resize  DSCN1609 resize

                                                                                                 

       

                      

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.