ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา
คณะ อนุกรรมการขับเคลื่อนการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการ ศึกษา มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นำโดยดร.คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา จัดประชุมคณะอนุกรรมการฯ สัญจรในการประชุมครั้งที่ ๒ /๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ โรงเรียนรุ่งอรุณ และในโอกาสเดียวกันนี้ คณะอนุกรรมการฯ ได้ศึกษาดูงาน กระบวนการจัดการ เรียนการสอนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ โรงเรียนรุ่งอรุณ อาทิ โครงงานข้าวไทย วิถีไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ซึ่งเป็นโครงงานที่นำความรู้บูรณาการสู่ชีวิต เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และ เข้าใจกระบวนการทำนาแบบพึ่งพาตนเอง เกิดความตระหนักถึงคุณค่าของธรรมชาติและเกิดความกตัญญูต่อชาวนา ผู้ก่อเกิดภูมิปัญญาไทย อันทรงคุณค่า โดยนักเรียน ได้เรียนรู้ภาคปฏิบัติด้วยการทำนาใน แปลงนาของโรงเรียน เริ่มจากขั้นตอนแรกของการเตรียมดินไปจนกระทั่งถึงขั้นตอนสุดท้ายในการเก็บ เกี่ยวข้าว นอกจากนั้น คณะอนุกรรมการฯ ยังได้เยี่ยมชมโครงงานบำบัดน้ำเสียของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ ๖ ซึ่งศึกษาและจัดทำระบบบำบัดน้ำเสียของตึกมัธยมปลาย โดยใช้แนวคิดเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นจาก การที่เราเป็นผู้ใช้น้ำ และนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์มาตรวจ สอบคุณภาพน้ำและใช้วิธีการเติมออกซิเจน เพื่อทำการบำบัดน้ำให้มีคุณภาพดีขึ้น
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กับโครงงานข้าวไทย วิถีไทย |
หลังจากเยี่ยมชมกระบวนการจัดการเรียนการสอนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ โรงเรียนรุ่งอรุณผ่านโครงงานต่างๆข้างต้นแล้ว คณะอนุกรรมการฯได้สะท้อนความคิดเห็นว่าโรงเรียนรุ่งอรุณสามารถนำปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในด้านการศึกษาได้เป็นอย่างดี เป็นการบูรณาการหลักคิดกับหน่วยการเรียนการสอน และวิถีชีวิตของนักเรียนอย่างเป็นองค์รวม จึงทำให้เกิดผลสำเร็จได้อย่างชัดเจน