P8060037 resize
บันทึกรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

การรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน

P8060037 resizeการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน

เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้จัดงาน “หนึ่งทศวรรษธนาคารสมอง…รวมพลังพัฒนาประเทศ” เพื่อเผยแพร่ความก้าวหน้าในการดำเนินงานของธนาคารสมองซึ่งมีวุฒิอาสาฯ จากทั่วประเทศนำความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์มาร่วมพัฒนาชุมชนของตนเองและสังคมในด้านต่างๆ อาทิ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน การพัฒนาองค์กรเยาวชนจิตสาธารณะระดับตำบลชายแดนใต้ ฯลฯ ทั้งนี้โรงเรียนรุ่งอรุณ ได้รับเชิญเข้าร่วมจัดนิทรรศการ ในหัวข้อ การรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน และจัดกิจกรรมตลาดนัดวุฒิอาสาฯกลุ่มย่อย ซึ่งได้นำเสนอตัวอย่างกิจกรรมจากการทำงานของวุฒิอาสาและภาคีเครือข่าย ได้แก่ ต้นไม้ประณีต ธนาคารต้นไม้ การปลูกเสี่ยวต้นไม้ พลังเตาชีวมวล และระบบการจัดการทรัพยากรครบวงจร แผนผังเส้นทางการเปลี่ยนทรัพยากรเป็นขยะ และโครงการของเสียเหลือศูนย์ของโรงเรียนรุ่งอรุณ นอกจากนี้ยังมีการเสวนากลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ความสำเร็จ จากการดำเนินงานของกลุ่มวุฒิอาสาฯ และการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้

ระบบการจัดการทรัพยากร “ครบวงจร” ของโรงเรียนรุ่งอรุณเกิดขึ้นจากความพร้อมใจของคนในชุมชน สร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน จนเกิดเป็นความรู้ของชุมชน และนำมาลงมือทำด้วยตัวเองอย่างจริงจัง ผสานการออกแบบระบบและการจัดการด้วยวิธีการที่เหมาะสม จนสามารถขับเคลื่อน ปรับ เปลี่ยนการจัดการทรัพยากรภายในชุมชนได้อย่างมีคุณค่า กลายเป็นชุมชนที่มีพลัง มีความเข้มแข็ง เป็นชุมชนที่ผู้คนรู้คุณค่า รู้กิน รู้อยู่ รู้ใช้ รู้พอดีในการใช้ทรัพยากรและรู้ถึงความพอเพียงของการใช้ชีวิตที่วันนี้ไม่เพียงแต่เห็นผลที่เกิดขึ้นกับตนเองและกับสิ่งแวดล้อมในชุมชน แต่เป็นความภาคภูมิใจของชาวชุมชนรุ่งอรุณที่ได้มีส่วนช่วยสร้างจิตสำนึกในสังคม และช่วยรักษาทรัพยากรของโลกเราไว้ให้ยั่งยืน

P8060023 resizePIC 0068 exposure resize 3

พลอากาศเอก กำธน สินธวานนท์ ชมนิทรรศการ โดยมีคุณครูเสมอแข พัวภูมิเจริญ ให้ข้อมูลเรื่องระบบการจัดการทรัพยากร ครบวงจรของโรงเรียนรุ่งอรุณวุฒิอาสาจากจังหวัดต่างๆเสวนา  แลกเปลี่ยนประสบการณ์การรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน
P8060054 resizeP8060031 resize

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.