P8080095 resize
รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

โครงการวิจัยและพัฒนามาตรฐานและตัวบ่งชี้

 โครงการวิจัยและพัฒนามาตรฐานและตัวบ่งชี้เพื่อการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่

            เมื่อวันพุธทื่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๕ โรงเรียนรุ่งอรุณร่วมกับกลุ่มโรงเรียนที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ ประเภทโรงเรียนทางเลือกและโรงเรียนที่มีหลักสูตรสถานศึกษาเฉพาะ จัดการประชุมเพื่อขับเคลื่อนโครงการวิจัยและพัฒนามาตรฐานและตัวบ่งชี้เพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ โดยมีโรงเรียนจากทั่วประเทศกว่า ๓๕ แห่งเข้าร่วมทำงานวิจัย

โครงการวิจัยฯนี้ สำนักงานมาตรฐานการศึกษา(สมศ.) ให้ความสนับสนุนแก่สถานศึกษาที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะ ฯ ร่วมกันพัฒนามาตรฐานตัวบ่งชี้ผ่านกระบวนการวิจัยบนนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนของแต่ละสถานศึกษา อาศัยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสถานศึกษาฯที่เข้าร่วมสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้  รวมทั้งวิธีการรวบรวมผลของแต่ละสถานศึกษา โดยมีโรงเรียนรุ่งอรุณเป็นผู้ประสานงานในการจัดทำโครงงานวิจัย  หลังจากสถานศึกษาที่ทำงานวิจัยมาตรฐานและตัวบ่งชี้ไปทดลองใช้ ก็จะนำผลการวิจัยมาประมวลสรุป และนำมาเสนอรายงานเพื่อนำไปใช้เป็นมาตรฐานและตัวบ่งชี้ที่สมศ.จะใช้ในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ ๔ ต่อไป เพื่อให้การประเมินคุณภาพภายนอกสามารถสะท้อนผลที่เกิดกับผู้เรียนได้ตรงเป้าหมายของสถานศึกษา

P8080095 resize  P8080077 resize  P8080111 resize

กลุ่มโรงเรียนที่มีวัตถุประสงค์พิเศษ ประเภทโรงเรียนทางเลือกและโรงเรียนที่มีหลักสูตรสถานศึกษาเฉพาะที่เข้าร่วมโครงการวิจัยนี้ แบ่งเป็น ๔ กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ ๑    กลุ่มโรงเรียนที่ใช้หลักสูตรทักษะชีวิตและสัมมาอาชีพ อาทิ โรงเรียนสัมมาสิกขาสันติอโศก โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก

กลุ่มที่ ๒     กลุ่มโรงเรียนในสังกัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลนครขอนแก่น อาทิ โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ ฯลฯ

กลุ่มที่ ๓     กลุ่มโรงเรียนเอกชนทางเลือก ทั้งระดับอนุบาลและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาทิ โรงเรียนอนุบาลกรแก้ว โรงเรียนรุ่งอรุณ โรงเรียนเพลินพัฒนา โรงเรียนทอสี โรงเรียนสัตยาไส ฯลฯ

กลุ่มที่ ๔     กลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กในสังกัดสพฐ.และหลักสูตรท้องถิ่น อาทิ ศูนย์การเรียนโจ๊ะมาโลลือล่ะ จ.เชียงใหม่ โรงเรียนวัดท่าสะท้อน จ.นครศรีธรรมราช ฯลฯ

ทั้งนี้การศึกษาทางเลือกในประเทศไทยมีพัฒนาการมากว่า ๒ ทศวรรษ เป็นระบบการจัดการศึกษาที่หลากหลายทั้งในด้านปรัชญาการศึกษา เป้าหมาย กระบวนการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล ตลอดจนการพัฒนาครูและบุคลาการทางการศึกษา มีเป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ที่มีทั้งปัญญาและหัวใจ มีศักยภาพที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนไปสู่คุณค่าอันสูงส่ง อย่างมีอิสรภาพทางจิตวิญญาณ มีความสุขและความสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่

P8080091 resize   P8080115 resize  P8080112 resize

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.