P9290057-2
บันทึกรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

สิ่งที่(ดี)ที่สุดสำหรับลูก” ในงาน “ตื่นรู้” ครั้งที่ ๒

“สิ่งที่(ดี)ที่สุดสำหรับลูก” ในงาน “ตื่นรู้” ครั้งที่ ๒

P9290057-2   

   ” …คนทั้งโลกนี้ทั้งหกพันกว่าล้านคน ต้อง การสิ่งเดียวคือ “ความสุข” แต่ทำไมไม่มีระบบการศึกษาที่ใดในโลกสอนว่า ….ความสุขคืออะไร อะไรเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงความสุข…จึงน่าจะเป็นเรื่องสำคัญของระบบการศึกษา “หนังสือพุทธศาสนากับการศึกษาไทย หน้า ๙-๑๑ พระอาจารย์ชยสาโร ๒๕๕๒

Poster-AwakeAndAware resize

     งาน “ตื่นรู้” ครั้งที่ ๒ ตอน “สิ่งที่(ดี)ที่สุดสำหรับลูก” จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ ๒๙ ก.ย.ที่ผ่านมาโดย  “กลุ่มตื่นรู้” มูลนิธิปัญญาประทีป ร่วมกับ โรงเรียนปัญญาประทีป โรงเรียนทอสี โรงเรียนรุ่งอรุณ และเหล่ากัลยาณมิตร   มีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง “การศึกษาพุทธปัญญา” อย่างรอบด้านยิ่งขึ้น โดยจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับพ่อ แม่ ผู้ปกครอง คุณครู และบุคคลทั่วไป อีกทั้งยังเชื่อมโยงให้เครือข่ายการศึกษาวิถีพุทธเกิดความเข้มแข็งเพื่อพร้อมร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ด้านการศึกษาพุทธปัญญาให้กว้างไกลยิ่งขึ้น
โรงเรียนรุ่งอรุณและโรงเรียนในเครือข่ายวิถีพุทธได้นำเสนอแนวทางกระบวนการการเรียนรู้วิถีพุทธในนิทรรศการ “ตื่นรู้อย่างไรในโรงเรียนวิถีพุทธ” พร้อมกับได้นำเสนอผลงานและรูปแบบการเรียนการสอนในแบบฉบับของตนเอง  โดยในช่วงเช้าคุณครูโม-สุนิสา ชื่นเจริญสุขและคณะครูได้จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการณ์กับกลุ่มครูจากโรงเรียนวิถีพุทธจากทั่วประเทศ ในหัวข้อ”สิ่งที่(ดี)ที่สุดสำหรับลูกศิษย์” มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงประสบการณ์ของโรงเรียนต่างๆในการสร้างความร่วมมือระหว่างบ้านและโรงเรียน ซึ่งจะเป็นสิ่งที่จะช่วยพัฒนานักเรียนได้อย่างสำคัญยิ่ง

534428 346867938737406 424925754 n-3 P9290160-1

     นอกจากนั้นยังมีวงเสวนา “สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก” และ วงเสวนา “การศึกษาพุทธปัญญา ใช่อยู่ที่ป้ายหน้าโรงเรียน” โดยทีมพิธีกรทีวีบูรพา -คุณสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ พระครูธรรมธรครรชิต คุณวโร จากวัดญาณเวศกวัน, รศ.ประภาภัทร นิยม ผู้ก่อตั้งโรงเรียนรุ่งอรุณ, ดร.วิทิต รัชชตาตะนันท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนปัญญาประทีป ดร.บรรเจิดพร สู่แสนสุข จากสพฐ. พ่อเล็ก กุดวงศ์แก้ว ปราชญ์ชาวบ้าน และในช่วงสุดท้ายผู้ร่วมงานทุกคนยังได้รับฟังพระธรรมเทศนาจากพระอาจารย์ชยสาโรอีกด้วย

P9290083 resize P9290127 resize P9290137 resize
นิทรรศการตื่นรู้อย่างไรในโรงเรียนวิถีพุทธ

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.