page3
บันทึกรุ่งอรุณ,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

ก้าวหนึ่งของความสำเร็จอันงดงาม

page3
น้ำว้า
– น.ส.วนัมรุ้ง อิสระกำพต เป็นหนึ่งในนักเรียนของโรงเรียนรุ่งอรุณที่ก้าวเดินไปบนเส้นทางการเรียนรู้อย่างประสบความสำเร็จ   น้ำว้าจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ แล้วเดินทางไปศึกษาต่อในระดับมัธยมปลายที่ Nantucket High School และจบการศึกษาโดยได้รับทุนการศึกษา 2012 Wlliam H.Brown Scholarship เพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัย University of Massachusetts,Amherst คณะ Biochemistry and Molecular Biology โดยได้รับทุนการศึกษาจำนวน 5000 $ /ปี ตลอดการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย

       ในขั้นตอนการยื่นความประสงค์เข้าศึกษาต่อนั้น   น้ำว้าได้เขียนความเรียงเพื่อแนะนำตัวเอง เป้าหมายในการศึกษาและอาชีพในอนาคตเพื่อให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ตนสนใจสมัครเรียนได้พิจารณา  โดยน้ำว้าสามารถผ่านการพิจารณาได้รับการตอบรับเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง อาทิ University of Rhode Island , Massachusetts College of Phamacy& Health Science และ University of Washington, Easterm WashingtonUniversity, Suffolk University , University of Massachusetts,Amherst  

โรงเรียนขอเรียบเรียงสาระบางส่วนจากความเรียงของน้ำว้าซึ่งเขียนเป็นภาษาอังกฤษมาแบ่งปันค่ะ      โดยน้ำว้าได้เขียนในหัวข้อเรื่อง “ คุณค่าของการศึกษา(The Value Of Education) “ โดยได้เล่าถึงประสบการณ์การเรียนรู้ ความสุข และคุณค่ามากมายที่ได้เรียนรู้ในระหว่างที่เรียนอยู่ที่โรงเรียนรุ่งอรุณซึ่งมีรูปแบบและกระบวนการเรียนรู้ที่แตกต่างจากโรงเรียนอื่นๆ น้ำว้าคิดว่าตัวเองโชคดีที่ได้เรียนที่รุ่งอรุณ เพราะโรงเรียนได้ช่วยให้น้ำว้าเติบโตเป็นมนุษย์ที่ดีคนหนึ่ง เป็นผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะ    มีความรับผิดชอบต่อสังคมที่ตนอยู่จนไปถึงสามารถอยู่รอดได้ในสังคมโลก

น้ำว้ายังได้เขียนไว้ในความเรียงว่าที่โรงเรียนรุ่งอรุณ   นักเรียนไม่ได้เรียนจากหนังสือเรียนอย่างเดียวแต่เรียนรู้บทเรียนชีวิตและคุณค่าของธรรมชาติ     เช่น ในชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ นักเรียนเรียนรู้ความสัมพันธ์และคุณค่าของข้าวในชีวิตด้วยการทำนา เป็นการลงมือการปฏิบัติด้วยประสบการณ์จริง     วิธีการเรียนรู้แบบนี้ทำให้น้ำว้ามีความคิดที่รอบคอบ   มีวิธีการคิดวิเคราะห์ มีมุมมองที่ลึกซึ้ง มีความพร้อมในการเรียนรู้เพราะมองว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องที่เรียนรู้ได้ในทุกแห่ง ทุกเวลาและสามารถเชื่อมโยงมาถึงตนเองได้

สำหรับเป้าหมายในการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยนั้น   น้ำว้าให้เหตุผลว่าที่เลือกเรียนทางด้านสาธารณสุขเพราะจากประสบการณ์ที่น้ำว้าได้ฝึกงานที่โรงพยาบาลในประเทศไทย ได้รับแรงบันดาลใจว่าทุกชีวิตล้วนมีความสำคัญ จึงอยากทำให้ผู้ป่วยหายจากความเจ็บป่วยและอยากให้ทุกคนเข้าถึงโอกาสในการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดในชีวิตคือการได้เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาระบบการแพทย์ในประเทศไทย                         

             นอกจากนั้นทางโรงเรียน Nantucket High School   ที่น้ำว้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย ได้มีจดหมายเพื่อแนะนำตัวน้ำว้าในการไปสมัครเข้ามหาวิทยาลัย    โดยมีใจความบางส่วนคือ “ น้ำว้า เป็นนักเรียนที่มีความสามารถมาก มีความโดดเด่นและมีวินัยในการทำงานเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในวิชาของคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ แต่ก็สามารถทำงานได้อย่างดีเยี่ยมในประเด็นทางสังคม เช่น การค้ามนุษย์และเศรษฐกิจของชาติ ในขณะเดียวกันน้ำว้าก็เป็นนักเรียนที่สามารถตัดสินใจและเข้าใจในเรื่องที่ซับซ้อน   มีพัฒนาการในการเรียนรู้ ทั้งในเรื่องการแสดงความคิดเห็น ทั้งการฟัง พูด และการเขียน   ตลอดจนมีความชัดเจนในเป้าหมายของอาชีพที่ตัวเองเลือกและพยายามมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายที่วางไว้…..            

    ……น้ำว้าเป็นคนที่มีความสามารถ น่ารัก มีความเข้าอกเข้าใจ มีบุคลิกภาพที่อบอุ่น และมีอารมณ์ขัน ที่รู้จักและชื่นชมในการแสดงออกซึ่งความเป็นไทย และมีความเชื่อมั่นในความสำคัญของครอบครัว   และน้ำว้าก็เป็นนักเรียนที่มีศักยภาพซึ่งโรงเรียนเชื่อว่าจะเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในสายอาชีพที่ตั้งใจศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย “

ปัจจุบัน น้ำว้า – วนัมรุ้ง อิสระกำพต   กำลังศึกษาต่อในชั้นปีที่ ๑   คณะ Biochemistry and Molecular Biology เนื่องจากมีความชอบในวิชาเคมี   โดยเฉพาะเกี่ยวกับเคมีในสิ่งมีชีวิตที่น้ำว้ามีความสนใจมากๆ เพราะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในสายงานที่เกี่ยวกับงานด้านสาธารณสุข หรืออาจจะทำงานทดลองค้นคว้าในห้องแล็ปทางการแพทย์ตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ว่าต้องการช่วยเหลือผู้คนให้พ้นจากจากโรคภัยต่างๆ

โรงเรียนรุ่งอรุณและคุณครูทุกคนขอแสดงความยินดีในก้าวหนึ่งของความสำเร็จอันงดงามบนเส้นทางแห่งการเรียนรู้ของน้ำว้า   และขอเป็นกำลังใจให้กับน้ำว้าในฐานะนักเรียนของรุ่งอรุณคนหนึ่งที่โรงเรียนภาคภูมิใจ    และเชื่อมั่นว่าน้ำว้าจะสามารถบรรลุเป้าหมายสำคัญในชีวิตในการมีส่วนช่วยพัฒนาระบบการแพทย์ในประเทศไทยต่อไปในอนาคต  

page1

 

 

 

 

น้ำว้ากับคุณพ่อคุณแม่ในวันจบการศึกษาจากโรงเรียน Nantucket high School
และถ่ายรูปร่วมกับเพื่อนนักเรียนทุนของโรงเรียน

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.