รอบรั้วรุ่งอรุณ,  โรงเรียนมัธยม,  โรงเรียนรุ่งอรุณ

โครงการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น

ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม ๒๕๕๕ นักเรียนญี่ปุ่นชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียน Tsukinoki เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยครูชาวญี่ปุ่น ๒ ท่าน เดินทางมาร่วมเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทยที่โรงเรียนรุ่งอรุณเป็นเวลา ๑ สัปดาห์ ในโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างโรงเรียน Tsukinoki กับโรงเรียนมัธยมรุ่งอรุณ

                
นักเรียนทั้งห้าคนมีโอกาสร่วมเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทยทั้งในด้านภาษา กีฬา จิตรกรรม นาฏศิลป์ และการทำอาหาร และในวันสุดท้ายก่อนเดินทางกลับ ทางโรงเรียนได้จัดงานเลี้ยงอำลา ภายในงานครูและนักเรียนญี่ปุ่นได้ร่วมทำสาคูไส้หมูมาเป็นอาหารว่างให้ทุกคนได้ชิม นักเรียนแสดงรำกลองยาวซึ่งเรียนจากคุณครูนาฏศิลป์ และได้นำเสนอศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่นเกี่ยวกับการฝึกไมโกะ และเกม
Fukuwarai (ปิดตาแล้วนำอวัยวะบนใบหน้าไปวางเรียง) ให้ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนไทยได้ลองเล่นด้วย โดยมีคุณครูสุนิสา ชื่นเจริญสุข คุณครูอัจฉรา สมบูรณ์ ผู้ปกครองนักเรียนที่รับเป็นพ่อ-แม่อุปถัมภ์ (Host Family) ให้นักเรียนญี่ปุ่นไปพักอาศัย และนักเรียนรุ่งอรุณ มาร่วมงาน

                ก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือนสิงหาคม ๒๕๕๕ ทางโรงเรียนมัธยมรุ่งอรุณได้เรียนเชิญครอบครัวคุณ Yukari Takechi ที่ทำงานจิตอาสาช่วยเหลือฟื้นฟูจิตใจผู้ประสบภัยสึนามิในประเทศญี่ปุ่น มาบอกเล่าประสบการณ์การเตรียมตัวและการอพยพช่วงเกิดเหตุสึนามิให้กับนักเรียนประถม โรงเรียนรุ่งอรุณ และร่วมจัดงาน “เทศกาลบง” ซึ่งเป็นเทศกาลไหว้บรรพบุรุษของชาวญี่ปุ่น บริเวณลานหน้าอาคารมัธยม ภายในงานมีทั้งการออกร้านขายอาหารญี่ปุ่น และการแสดง “รำโอโดริ” ที่เป็นการแสดงประจำเทศกาลนี้ด้วย

ส.ค.ส.จากครอบครัวคุณ Yukari Takechi

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.